Mở đầu
Ngày 25/8/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Công điện số 06/CĐ-BTC nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (tỉnh – cấp cơ sở). Nội dung văn bản tập trung vào việc cải cách thủ tục hành chính, quản lý đất đai, tài chính – thuế để đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp không bị ảnh hưởng khi các đơn vị hành chính được sắp xếp, điều chỉnh.

Những điểm chính về thuế tại mục 4 Công điện 06/CĐ-BTC
1. Thủ tục hành chính (TTHC)
- Trung tâm Phục vụ Hành chính Công phối hợp với cơ quan thuế rà soát lại danh mục thủ tục hành chính về thuế, đảm bảo tiếp nhận và trả kết quả thông suốt.
- Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp nhận Thông báo nghĩa vụ tài chính về đất đai qua phương thức điện tử hoặc theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.
2. Dữ liệu và kết nối hệ thống
- Các cơ quan liên quan phối hợp với ngành thuế để liên thông dữ liệu đất đai, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ điện tử.
- Rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật trong quá trình đồng bộ dữ liệu: doanh nghiệp, người nộp thuế, hóa đơn điện tử, đảm bảo phù hợp với đơn vị hành chính mới.
- Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
3. Cơ sở vật chất và thiết bị
- Trung tâm Phục vụ Hành chính Công các cấp phải bố trí đủ cơ sở vật chất: máy tính, bàn làm việc, thiết bị phụ trợ để hỗ trợ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính về thuế theo quy định.
4. Giải quyết phản ánh, vướng mắc
- Nếu có khó khăn vượt thẩm quyền, các địa phương phải kịp thời báo cáo Bộ Tài chính để được hướng dẫn hoặc báo cáo lên cấp cao hơn.
Cơ sở pháp lý liên quan
- Công điện số 06/CĐ-BTC ngày 25/8/2025 của Bộ Tài chính.
- Nghị định 118/2025/NĐ-CP về thủ tục hành chính tài chính – thuế trong chính quyền địa phương 2 cấp.
- Kết luận 183-KL/TW về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Lưu ý khi thực hiện
- Việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính nếu không được chuẩn bị kỹ có thể gây chồng chéo, nghẽn hồ sơ hoặc sai sót dữ liệu thuế – đất đai.
- Người dân và doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin từ trung tâm hành chính công hoặc cơ quan thuế về các thay đổi liên quan.
- Cần đảm bảo hệ thống kỹ thuật, phần mềm, cơ sở dữ liệu hoạt động ổn định để tránh ảnh hưởng đến tiến độ xử lý hồ sơ.
- Việc triển khai cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, sử dụng thông báo điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Kết luận
Công điện 06/CĐ-BTC năm 2025 khẳng định nỗ lực của Nhà nước trong việc đảm bảo công tác quản lý thuế và tài chính được thông suốt, không gián đoạn khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là bước đi quan trọng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế.
Trong bối cảnh này, Địa Ốc TCT luôn đồng hành cùng khách hàng, không chỉ cung cấp sản phẩm bất động sản uy tín, pháp lý rõ ràng mà còn thường xuyên cập nhật, chia sẻ các thông tin pháp luật mới nhất. Với phương châm “Minh bạch – An toàn – Hiệu quả”, Địa Ốc TCT cam kết mang đến sự an tâm cho khách hàng trong từng giao dịch, gắn kết lợi ích bất động sản với sự phát triển bền vững của cộng đồng.
- VINH DANH TOP 3 NHÂN SỰ SUPPER SALE – TUẦN QUA TẠI ĐỊA ỐC TCT
- ‘Ẩn số’ bảng giá đất mới của TPHCM
- Người có nhu cầu làm sổ đỏ nên hoàn thành việc cấp sổ đỏ trước ngày 1/1/2026.
- Bảng giá đất mới của Đồng Nai dự kiến tăng cao nhất gấp 9 lần
- Lãi suất vay nhà ở xã hội giảm mạnh: Cơ hội lớn cho người mua phía Nam
